അത്താഴ നഷ്ടത്തിന്‍െറ ഓര്‍മയില്‍- ഒരു റമദാൻ അനുഭവം

കു​ഞ്ഞു​ന്നാ​ളി​ലെ റ​മ​ദാ​ൻ നോ​മ്പി​നെ​ക്കു​റി​ച്ച്​ ആ​ലോ​ചി​ക്കു​മ്പോ​ഴെ​ല്ലാം മ​ന​സ്സി​ലേ​ക്ക് ക​ട​ന്നു​വ​രു​ന്ന​ത്​ അ​ത്താ​ഴ​ന​ഷ്​​ട​ത്തി​െ​ൻ​റ ഒാ​ർ​മ​യാ​ണ്. കു​ട്ടി​ക്കാ​ല​ത്ത് നോ​മ്പി​ന് അ​ത്താ​ഴം ക​ഴി​ക്കു​ക​യും നോ​മ്പെ​ടു​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ക എ​ന്ന​ത് മ​റ്റാ​രെ​യും​പോ​ലെ എെ​ൻ​റ​യും ആ​ഗ്ര​ഹ​മാ​യി​രു​ന്നു. വൈ​കു​ന്നേ​രം വ​രെ വി​ശ​പ്പ് സ​ഹി​ക്കാ​നോ നോ​മ്പെ​ടു​ക്കാ​നോ പ്രാ​യ​മാ​യി​ട്ടി​ല്ലെ​ന്ന തീ​ർ​പ്പി​ലാ​യി​രി​ക്കും മാ​താ​പി​താ​ക്ക​ൾ. അ​ത്താ​ഴ​ത്തി​ന്​ എ​ന്താ​യാ​ലും വി​ളി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന്​ ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ട്ടാ​യി​രി​ക്കും ഉ​റ​ങ്ങു​ക. ചെ​റി​യ കു​ട്ടി​യ​ല്ലേ, എ​ന്തി​നാ​ണ്​ ന​ല്ല ഉ​റ​ക്ക​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന്​ അ​വ​നെ വി​ളി​ച്ചു​ണ​ർ​ത്തി ഭ​ക്ഷ​ണം ക​ഴി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്നാ​യി​രി​ക്കും അ​വ​ർ ചി​ന്തി​ക്കു​ക. കു​ട്ടി​ക​ൾ​ക്ക് അ​തി​യാ​യ ആ​ഗ്ര​ഹ​മു​ണ്ടാ​യി​രി​ക്കെ​ത​ന്നെ മാ​താ​പി​താ​ക്ക​ളും മു​തി​ർ​ന്ന​വ​രും അ​ത്ത​ര​മൊ​രു സാ​ഹ​സ​ത്തി​ന് മു​തി​രാ​റി​ല്ല. 

സാ​ഹ​സ​മെ​ന്ന് വെ​റു​തെ പ​റ​യു​ന്ന​ത​ല്ല. അ​ത്താ​ഴ​ത്തി​ന് എ​ഴു​ന്നേ​ൽ​ക്കു​ക​യെ​ന്ന​ത് മു​തി​ർ​ന്ന​വ​ർ​ക്കു​പോ​ലും സാ​ഹ​സ​മാ​ണ്. സ്വാ​ഭാ​വി​ക​മാ​യി​ത്തന്നെ ഭ​ക്ഷ​ണം ക​ഴി​ക്കാ​ൻ താ​ൽ​പ​ര്യ​പ്പെ​ടു​ന്ന സ​മ​യ​മ​ല്ല അ​ത്താ​ഴ​ത്തി​​േ​ൻ​റ​ത്. ഇ​ന്ന​ത്തെ​പ്പോ​ലെ കൃ​ത്യ​സ​മ​യ​ത്ത് ഉ​റ​ക്ക​മു​ണ​ർ​ത്താ​നു​ള്ള അ​ലാ​റം സം​വി​ധാ​ന​മു​ള്ള ഉ​പ​ക​ര​ണ​ങ്ങ​ൾ അ​ന്ന് സാ​ർ​വ​ത്രി​ക​മ​ല്ല. ദൂ​രെ​നി​ന്ന് കേ​ൾ​ക്കു​ന്ന ക​തി​ന വെ​ടി​ക​ളാ​ണ് ആ​ശ്ര​യം. പി​ന്നെ, ഉ​റ​ങ്ങാ​നൊ​രു​ങ്ങു​മ്പോ​ഴു​ള്ള സ​മ​യ​ത്ത് ഉ​ണ​രാ​നു​ള്ള ദൃ​ഢ​നി​ശ്ച​യ​വും പ്രാ​ർ​ഥ​ന​യും ഉ​റ​ങ്ങു​മ്പോ​ഴും ഒ​ര​സ്വ​സ്​​ഥ​ത​യാ​യി പി​ന്തു​ട​രു​ന്നു​ണ്ടാ​വും. ഇ​വ​യു​ടെ ബ​ല​ത്തി​ലാ​ണ് അ​ത്താ​ഴ​ത്തിെ​ൻ​റ സാ​ധ്യ​ത. ഉ​റ​ക്കം സു​ബ്​​ഹ് ന​മ​സ്​​കാ​രം വ​രെ നീ​ണ്ടു​പോ​വു​ക​യും അ​ത്താ​ഴ​മി​ല്ലാ​തെ നോ​മ്പെ​ടു​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്ത എ​ത്ര​യോ അ​നു​ഭ​വ​ങ്ങ​ൾ ക​ഴി​ഞ്ഞ കാ​ല​ത്തെ ആ​ർ​ക്കു​മു​ണ്ടാ​വും.

അ​ത്താ​ഴം ക​ഴി​ച്ചേ അ​ട​ങ്ങൂ എ​ന്ന തീ​രു​മാ​ന​ത്തി​ൽ ഞ​ങ്ങ​ൾ, കു​ട്ടി​ക​ൾ ഉ​റ​ങ്ങാ​തെ കാ​ത്തി​രി​ക്കു​ക​യാ​ണ് പ​തി​വ്. ഉ​മ്മ​യു​റ​ങ്ങു​ന്ന പാ​യ​ക്ക​രി​കെ പ​ത്തു മ​ണി, പ​തി​നൊ​ന്ന്, പ​ന്ത്ര​ണ്ട്, ഒ​ന്ന്, ഒ​ന്ന​ര... അ​ങ്ങ​നെ മ​ണി​ക്കൂ​റു​ക​ളെ​ണ്ണി ഞ​ങ്ങ​ൾ കാ​ത്തി​രി​ക്കും. അ​തി​നി​ട​യി​ലെ​പ്പോ​ഴോ ഞ​ങ്ങ​ൾ ഉ​റ​ക്ക​ത്തി​ലേ​ക്ക് വീ​ഴും. പി​ന്നെ​യു​ണ​രു​മ്പോ​ഴേ​ക്കും അ​ത്താ​ഴ​മെ​ല്ലാം ക​ഴി​ഞ്ഞ് നേ​രം​പു​ല​ർ​ന്നി​രി​ക്കും. ഈ ​പ​തി​വി​ൽ ക​നി​വു​തോ​ന്നി​യ ഉ​മ്മ ഒ​രു നാ​ൾ ഞ​ങ്ങ​ളെ വി​ളി​ച്ചു​ണ​ർ​ത്തി. മു​ഖം ക​ഴു​കി​യ​തും ഭ​ക്ഷ​ണ​ത്തി​നു മു​ന്നി​ൽ വ​ന്നി​രു​ന്ന​തും (ഇ​രു​ത്തി​യ​തും) എ​ല്ലാം ഓ​ർ​മ​യു​ണ്ട്. അ​ത്താ​ഴ​ശേ​ഷം കു​ടി​ക്കാ​നു​ള്ള ചാ​യ​യും ഉ​മ്മ കൊ​ണ്ടു​ത​ന്നു. പ​ക്ഷേ, ഇ​രു​ന്ന ഇ​രി​പ്പി​ൽ ഉ​റ​ങ്ങി​പ്പോ​യി. നേ​ടി​ക്ക​ഴി​ഞ്ഞു​വെ​ന്ന് തോ​ന്നി​യ ആ ​അ​ത്താ​ഴ​ന​ഷ്​​ടം ഇ​ന്നും മ​ന​സ്സി​നെ വ​ല്ലാ​തെ മ​ഥി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടി​രി​ക്കു​ന്നു. ഒ​പ്പം ഉ​മ്മ​യു​ടെ മു​ഖ​വും.

വ​ള​ർ​ന്നു വ​ലു​താ​യ​പ്പോ​ൾ കു​റെ ചി​ന്തി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. ഇ​ത്ര​യൊ​ക്കെ പ്ര​യാ​സ​പ്പെ​ട്ട് അ​ത്താ​ഴം ക​ഴി​ക്കാ​ൻ ചെ​റു​പ്രാ​യ​ത്തി​ൽ​ത​ന്നെ എ​ല്ലാ​വ​രും ആ​ഗ്ര​ഹി​ക്കു​ന്ന​ത് എ​ന്തി​നാ​യി​രി​ക്കും? ആ ​സ​മ​യ​ത്ത് ഭ​ക്ഷ​ണം ക​ഴി​ക്ക​ൽ പു​ണ്യ​ക​ർ​മ​മാ​യി പ്ര​വാ​ച​ക​ൻ പ​ഠി​പ്പി​ക്കാ​ൻ കാ​ര​ണ​മെ​ന്താ​യി​രി​ക്കും? പ്ര​ബ​ല​മാ​യ ​െഎച്ഛിക ക​ർ​മ​മാ​ണെ​ന്നി​രി​ക്കെ നി​ർ​ബ​ന്ധ​ത്തോ​ളം വ​രു​ന്ന നി​ഷ്ഠ​യോ​ടെ മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ അ​ത​നു​ഷ്ഠി​ക്കു​ന്ന​ത് എ​ന്തു​കൊ​ണ്ടാ​യി​രി​ക്കും? പൂ​ർ​ണ​ത​യാ​ണ് ശൈ​ശ​വ​ത്തി​ലും ബാ​ല്യ​ത്തി​ലും ഓ​രോ കു​ഞ്ഞും ആ​ഗ്ര​ഹി​ക്കു​ന്ന​ത്. പൂ​ർ​ണ മ​നു​ഷ്യ​നാ​വു​ക, മു​തി​ർ​ന്ന​വ​നാ​വു​ക. ബ​സി​ൽ കാ​ശു​കൊ​ടു​ക്കാ​ൻ കൊ​തി​ക്കു​ന്ന​തും സ്വ​ന്ത​മാ​യി സീ​റ്റി​ൽ ഇ​രി​ക്കാ​ൻ ആ​ഗ്ര​ഹി​ക്കു​ന്ന​തും അ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ്. അ​ത്താ​ഴം ക​ഴി​ച്ച് നോ​മ്പ​നു​ഷ്ഠി​ച്ച് മു​തി​ർ​ന്ന​വ​നാ​യി പ്ര​ഖ്യാ​പി​ക്കാ​നാ​ഗ്ര​ഹി​ക്കു​ന്ന​തും ഈ ​മോ​ഹം​കൊ​ണ്ടാ​ണെ​ന്നാ​ണ് തോ​ന്നി​യി​ട്ടു​ള്ള​ത്.

നോ​മ്പ് ത്യാ​ഗ​മാ​ണ്, ത്യാ​ഗം അ​താ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ടു​ന്നു. അ​സ​മ​യ​ത്ത് ആ​ഹാ​രം ക​ഴി​ക്കു​ന്ന​ത് ശ​രീ​ര​ത്തി​ന് ആ​രോ​ഗ്യം പ​ക​രാ​ന​ല്ല, സ്വ​ന്ത​മാ​യി താ​ൽ​പ​ര്യ​മി​ല്ലെ​ങ്കി​ലും ദൈ​വ​ത്തി​നു​വേ​ണ്ടി ഉ​റ​ക്ക​മു​ണ​ർ​ന്ന് അ​ത്താ​ഴം ക​ഴി​ക്കാ​നും സ​ന്ന​ദ്ധ​നാ​ണ് എ​ന്ന് വി​ശ്വാ​സി പ്ര​ഖ്യാ​പി​ക്കു​ക​യാ​ണ് അ​ത്താ​ഴ​ത്തി​ലൂ​ടെ. ദൈ​വ​ക​ൽ​പ​ന​യോ​ട് താ​ദാ​ത്​​മ്യ​പ്പെ​ടാ​നാ​ണ് നോ​മ്പ് പ​രി​ശീ​ലി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​ത്. പ​ട്ടി​ണി കി​ട​ന്ന്, ശ​രീ​ര​ത്തെ പീ​ഡി​പ്പി​ച്ച് പ്ര​യാ​സ​പ്പെ​ട​ണ​മെ​ന്ന് ദൈ​വ​ത്തി​ന് ഒ​രാ​ഗ്ര​ഹ​വു​മി​ല്ല. അ​തി​നാ​ൽ അ​ത്താ​ഴ​മി​ല്ലാ​തെ​യു​ള്ള നോ​മ്പ​നു​ഷ്ഠാ​നം നി​ർ​ദേ​ശി​ക്കു​ന്ന കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടു​ക​ളോ​ട് വി​യോ​ജി​ക്കു​ക​യാ​ണ് ഇ​സ്​​ലാം. ഈ ​താ​ദാ​ത്​​മ്യ​വും വി​യോ​ജി​പ്പും ത​ന്നെ​യാ​ണ് അ​ത്താ​ഴ​ത്തി​ലെ പു​ണ്യ​മെ​ന്ന് ന​ബി (സ) ​പ​ഠി​പ്പി​ച്ച​ത്.
ംംം
വ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​മു​മ്പ് ഞ​ങ്ങ​ളു​ടെ നാ​ട്ടി​ൽ സഹോദര മ​ത​വി​ശ്വാ​സി​ക​ളെ​കൂ​ടി പ​ങ്കെ​ടു​പ്പി​ച്ച്​ ഇ​ഫ്താ​ർ വി​രു​ന്ന് ന​ട​ന്നു. വ​ലി​യ കോ​ളി​ള​ക്ക​മാ​ണ് അ​തു​ണ്ടാ​ക്കി​യ​ത്. നോ​മ്പെ​ടു​ക്കാ​ത്ത​വ​ർ​ക്ക് നോ​മ്പു​തു​റ. ഇ​നി ബ​ലി​മാം​സം​കൂ​ടി അവർക്ക്​ കൊ​ടു​ത്തു​കൂ​ടേ എ​ന്നൊ​ക്കെ​യാ​യി​രു​ന്നു ചോ​ദ്യ​ങ്ങ​ൾ. വാ​ദ​പ്ര​തി​വാ​ദ​ത്തി​നു​പോ​ലും വെ​ല്ലു​വി​ളി​ച്ചു ചി​ല​ർ. ഇ​ന്നി​പ്പോ​ൾ അ​ങ്ങ​നെ​യാ​രും ചോ​ദി​ക്കു​മെ​ന്നു തോ​ന്നു​ന്നി​ല്ല. ഇ​സ്​​ലാ​മി​നെ ആ​ചാ​ര​ബ​ദ്ധ​മാ​യി മാ​ത്രം ക​രു​തി​യി​രു​ന്ന കാ​ല​ത്തു​നി​ന്ന്​ മു​സ്​​ലിം സ​മു​ദാ​യം ഏ​റെ മു​ന്നോ​ട്ടു​പോ​യി. ആ​രാ​ധ​ന​ക​ർ​മ​ങ്ങ​ൾ​പോ​ലും ഉ​ദ്ഘോ​ഷി​ക്കു​ന്ന​ത് സാ​മൂ​ഹി​ക​ത​യും മ​നു​ഷ്യ​സ്​​നേ​ഹ​വു​മാ​ണെ​ന്ന് തി​രി​ച്ച​റി​യ​പ്പെ​ട്ടി​രി​ക്കു​ന്നു. സ്വ​ന്തം അ​റ​ക​ളി​ൽ ക​ഴി​ഞ്ഞു​കൂ​ടാ​ന​ല്ല, ഇ​ത​ര​രി​ലേ​ക്കു​കൂ​ടി ഒ​ഴു​കി​പ്പ​ര​ക്കാ​നാ​ണ് അ​ത് വി​ശ്വാ​സി​ക​ളോ​ട് ആ​ഹ്വാ​നം​ചെ​യ്യു​ന്ന​ത്.

മു​സ്​​ലി​മിെ​ൻ​റ ആ​രാ​ധ​ന​ക​ർ​മ​ങ്ങ​ളാ​യ ന​മ​സ്​​കാ​ര​വും സ​കാ​ത്തും നോ​മ്പും ഹ​ജ്ജു​മെ​ല്ലാം ത​നി​ക്ക​പ്പു​റ​മു​ള്ള​വ​രി​ലേ​ക്കു​ള്ള കൈ​കോ​ർ​ക്ക​ലു​ക​ളെ പ്ര​തി​നി​ധാ​നം ചെ​യ്യു​ന്നു​ണ്ട്. സ്വ​ന്ത​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ചു മാ​ത്ര​മ​ല്ല, അ​പ​ര​നെ​ക്കു​റി​ച്ചും പ്ര​തീ​ക്ഷ വെ​ച്ചു​പു​ല​ർ​ത്തു​ന്ന​വ​നാ​ണ് വി​ശ്വാ​സി. അ​ല്ലെ​ങ്കി​ലും മ​നു​ഷ്യ​സ​മൂ​ഹ​ത്തിെ​ൻ​റ ന​ന്മ​ക്കാ​യി ഇ​റ​ക്ക​പ്പെ​ട്ട ഖു​ർ​ആ​നി​നെ​ന്ത് സ്വ​ന്ത​വും അ​പ​ര​വും. ഖു​ർ​ആ​ൻ ഇതര മ​ത​സ്​​ഥ​ർ തൊ​ട്ടാ​ൽ ക​ണ്ണു​പൊ​ട്ടി​പ്പോ​കു​മെ​ന്നും സ​ക​ല മു​സീ​ബ​ത്തി​നും കാ​ര​ണ​മാ​കു​മെ​ന്നും വി​ശ്വ​സി​ച്ച ഒ​രു​കാ​ലം ക​ട​ന്നു​പോ​യി​ട്ടു​ണ്ട്. ഇ​ന്നി​പ്പോ​ൾ മു​സ്​​ലിം സ​മു​ദാ​യം ഏ​റെ മാ​റി​പ്പോ​യി. പ്ര​ബോ​ധ​ക സം​ഘ​മാ​ണെ​ന്ന സ്വ​യം​ബോ​ധ്യ​ത്തി​ലേ​ക്ക് സ​മു​ദാ​യം വ​ള​രു​ക​യാ​ണ്.

ഖു​ർ​ആ​ൻ മ​നു​ഷ്യ​സ​മൂ​ഹ​ത്തി​നാ​ക​മാ​നം അ​വ​കാ​ശ​പ്പെ​ട്ട​താ​ണെ​ന്നും നീ​തി​യെ​യും വി​ശ്വ​സാ​ഹോ​ദ​ര്യ​ത്തെ​യും സ​ഹ​വ​ർ​ത്തി​ത്വ​ത്തെ​യും ബ​ഹു​സ്വ​ര​ത​യെ​യു​മാ​ണ് ഖു​ർ​ആ​ൻ ഉ​യ​ർ​ത്തി​പ്പി​ടി​ക്കു​ന്ന​തെ​ന്നും എ​ല്ലാ​വ​രും മ​ന​സ്സി​ലാ​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. ജീ​വി​ത​വി​ജ​യ​ത്തി​െ​ൻ​റ​യും മോ​ക്ഷ​ത്തി​െ​ൻ​റ​യും വ​ഴി​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് ഖു​ർ​ആ​ൻ സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന​ത് എ​ല്ലാ​വ​രോ​ടു​മാ​ണ്, ഓ​രോ​രു​ത്ത​രോ​ടു​മാ​ണ്. ആ ​ഖു​ർ​ആ​ൻ അ​വ​ത​രി​ച്ച മാ​സ​മാ​ണ് റ​മ​ദാ​ൻ. അ​പ്പോ​ൾ ഖു​ർ​ആ​നി​നെ​പ്പോ​ലെ, റ​മ​ദാ​െ​ൻ​റ ന​ന​വും ന​ന്മ​യും എ​ല്ലാ​വ​ർ​ക്കും അ​വ​കാ​ശ​പ്പെ​ട്ട​താ​ണ്. ആ​ർ​ക്കും അ​ത​നു​ഭ​വി​ക്കാ​നാ​വ​ണം. വി​ശേ​ഷി​ച്ചും നാ​ട്ടി​ൽ അ​സ​ഹി​ഷ്ണു​ത​യും പ​ര​സ്​​പ​ര​മു​ള്ള അ​ക​ൽ​ച്ച​യും ഘ​നീ​ഭ​വി​ക്കു​ന്ന ഇ​ക്കാ​ല​ത്ത്.