മു​ത്ത​ലാ​ഖ്: സം​ഘ്പ​രി​വാ​ർ കാ​ല​ത്തെ സു​പ്രീം​കോ​ട​തി വി​ധി​യു​ടെ പ്ര​സ​ക്തി

ഒ​രി​ക്ക​ൽ​കൂ​ടി മു​സ്​​ലിം വ്യ​ക്തി​നി​യ​മ​വും മു​ത്ത​ലാ​ഖും ഇ​സ്​​ലാ​മി​ക ശ​രീ​അ​ത്തും പൊ​തു​ച​ർ​ച്ച​യി​ലേ​ക്ക് ക​ട​ന്നു​വ​ന്നി​രി​ക്കു​ന്നു. മു​ത്ത​ലാ​ഖ് നി​രോ​ധി​ച്ച്​ സു​പ്രീം​കോ​ട​തി ക​ഴി​ഞ്ഞ ദി​വ​സം പു​റ​പ്പെ​ടു​വി​ച്ച വി​ധി​യാ​ണ് ഇ​തി​ന് വ​ഴി​യൊ​രു​ക്കി​യ​ത്. ഇ​സ്​​ലാ​മി​ലെ ക്രൂ​ര​വും പു​രു​ഷാ​ധി​പ​ത്യ​പ​ര​വു​മാ​യ നി​യ​മ​ങ്ങ​ളു​ടെ ഇ​ര​ക​ളാ​യി മു​സ്​​ലിം സ്​​ത്രീ​യെ അ​വ​ത​രി​പ്പി​ച്ച സം​ഘ്പ​രി​വാ​ർ പ​തി​വു​പോ​ലെ വി​ധി​യെ ച​രി​ത്ര​പ​ര​മെ​ന്നും പു​രോ​ഗ​മ​ന​പ​ര​മെ​ന്നും വി​ശേ​ഷി​പ്പി​ച്ച്​ ആ​ഘോ​ഷി​ക്കു​ക​യാ​ണ്.  വി​ധി നി​രാ​ശ​ജ​ന​ക​മാ​ണെ​ന്നും മ​ത​സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​ത്തി​നു​നേ​രെ​യു​ള്ള ക​ട​ന്നു​ക​യ​റ്റ​മാ​ണെ​ന്നു​മു​ള്ള അ​ഭി​പ്രാ​യം മു​ത​ൽ മു​ത്ത​ലാ​ഖ് ഇ​സ്​​ലാ​മി​ക ശ​രീ​അ​ത്ത് ഉ​യ​ർ​ത്തി​പ്പി​ടി​ക്കു​ന്ന നീ​തി​സ​ങ്ക​ൽ​പ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് വി​രു​ദ്ധ​മാ​ണെ​ന്നു​മു​ള്ള നി​രീ​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ൾ​വ​രെ മു​സ്​​ലിം പ​ക്ഷ​ത്തു​നി​ന്ന് വ​ന്നു​ക​ഴി​ഞ്ഞു. വി​വാ​ഹം, വൈ​വാ​ഹി​ക ജീ​വി​തം, വി​വാ​ഹ​മോ​ച​നം, മു​ത്ത​ലാ​ഖ്, ഇ​സ്​​ലാ​മി​ക ശ​രീ​അ​ത്ത്, ഏ​ക സി​വി​ൽ​കോ​ഡ്, മു​സ്​​ലിം വ്യ​ക്തി​നി​യ​മം, പൗ​ര​​െൻറ മൗ​ലി​കാ​വ​കാ​ശം, മു​സ്​​ലിം ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ​ത്തി​നു​ള്ള ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​നാ​പ​ര​മാ​യ പ​രി​ര​ക്ഷ എ​ന്നി​വ​യു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ടാ​ണ് ഈ ​സം​വാ​ദ​ങ്ങ​ൾ ക​റ​ങ്ങു​ന്ന​ത്.

വി​വാ​ഹ​വും വി​വാ​ഹ​മോ​ച​ന​വും
പു​ണ്യ​ക​ര​മാ​യ ഒ​ര​നു​ഷ്ഠാ​ന​മാ​യാ​ണ് ഇ​സ്​​ലാം വി​വാ​ഹ​ത്തെ കാ​ണു​ന്ന​ത്. അ​തി​െൻറ ജീ​വ​ശാ​സ്​​ത്ര​പ​ര​മാ​യ അ​നി​വാ​ര്യ​ത വി​ശ​ദീ​ക​രി​ക്കേ​ണ്ട​തി​ല്ല. സ്വ​യം ന​ന്മ​യു​ള്ള ദാ​മ്പ​ത്യ​ബ​ന്ധം സ്​​ഥാ​പി​ക്കു​ന്ന​തി​നെ ഇ​സ്​​ലാം പു​ണ്യ​മാ​യാ​ണ്​ കാ​ണു​ന്ന​ത്. ആ​ദ​ർ​ശ​ബോ​ധ​വും ധ​ർ​മ​നി​ഷ്ഠ​യു​മു​ള്ള ത​ല​മു​റ​യു​ടെ സൃ​ഷ്​​ടി ഇ​സ്​​ലാ​മി​െൻറ ല​ക്ഷ്യ​മാ​ണെ​ന്ന​ത് ഈ ​പ്രാ​ധാ​ന്യം കൈ​വ​രാ​ൻ കാ​ര​ണ​മാ​ണ്. വി​വാ​ഹി​ത​രാ​വു​ന്ന സ്​​ത്രീ-​പു​രു​ഷ പാ​ര​സ്​​പ​ര്യ​ത്തെ ബ​ലി​ഷ്ഠ​മാ​യ ക​രാ​ർ എ​ന്നാ​ണ് ഖു​ർ​ആ​ൻ വി​ശേ​ഷി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​ത്. മ​ര​ണം​വ​രെ മാ​ത്ര​മ​ല്ല, മ​ര​ണാ​ന​ന്ത​ര​വും  തു​ട​ര​ണ​മെ​ന്നാ​ണ് ദാ​മ്പ​ത്യ​ത്തെ​ക്കു​റി​ച്ച ഇ​സ്​​ലാ​മി​െൻറ സ്വ​പ്നം. പ​ക്ഷേ, മ​നു​ഷ്യ​പ്ര​കൃ​തി​യി​ലെ വ്യ​ത്യ​സ്​​ത​ത​ക​ളെ​യും ഭി​ന്ന​രു​ചി​ക​ളെ​യും ഇ​സ്​​ലാം പ​രി​ഗ​ണി​ക്കു​ന്നു. ജീ​വി​ത​ത്തി​െൻറ സ്​​ഥാ​യീ​ഭാ​വ​മാ​ണ​ത്. ദ​മ്പ​തി​മാ​ർ​ക്കി​ട​യി​ൽ വ​ഴ​ക്കു​ക​ളും അ​സ്വാ​ര​സ്യ​ങ്ങ​ളു​മു​ണ്ടാ​കാം. അ​തൊ​രു യാ​ഥാ​ർ​ഥ്യ​മാ​യി അം​ഗീ​ക​രി​ക്ക​ണം. ഈ ​പൊ​രു​ത്ത​ക്കേ​ടു​ക​ൾ ദാ​മ്പ​ത്യ​ത്തെ അ​സാ​ധ്യ​മാ​ക്കു​മ്പോ​ഴാ​ണ് ഇ​സ്​​ലാം വി​വാ​ഹ​മോ​ച​നം അം​ഗീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. മ​നു​ഷ്യ​ർ​ക്ക് വേ​ർ​പെ​ടു​ത്താ​ൻ പാ​ടി​ല്ലാ​ത്ത​താ​ണ് വി​വാ​ഹ​ബ​ന്ധം എ​ന്ന ആ​ത്യ​ന്തി​ക നി​ല​പാ​ട് ഇ​സ്​​ലാ​മി​നി​ല്ലെ​ങ്കി​ലും, ‘‘ദൈ​വം അ​നു​വ​ദി​ച്ച കാ​ര്യ​ങ്ങ​ളി​ൽ അ​വ​ൻ ഏ​റെ വെ​റു​ക്ക​പ്പെ​ട്ട​താ​ണ് വി​വാ​ഹ​മോ​ച​നം’’ എ​ന്ന കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ട് അ​ത് മു​ന്നോ​ട്ടു​വെ​ക്കു​ന്നു. അ​ഥ​വാ വി​വാ​ഹ​മോ​ച​നം പ​ര​മാ​വ​ധി ഒ​ഴി​വാ​ക്കു​ക എ​ന്ന​താ​ണ് ശ​രീ​അ​ത്തി​െൻറ താ​ൽ​പ​ര്യം.

 

വി​വാ​ഹ​മോ​ച​ന​ത്തെ സാ​ധ്യ​മാ​കു​ന്ന​ത്ര​യും ഒ​ഴി​വാ​ക്കു​ക എ​ന്ന അ​ടി​സ്​​ഥാ​ന ന​യ​മാ​ണ് വി​വാ​ഹ​മോ​ച​ന​ത്തി​െൻറ ന​ട​പ​ടി​ക്ര​മ​ങ്ങ​ളി​ലും ഇ​സ്​​ലാ​മി​ക ശ​രീ​അ​ത്ത് പു​ല​ർ​ത്തി​യി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്. ദാ​മ്പ​ത്യം കൂ​ട്ടു​ത്ത​ര​വാ​ദി​ത്ത​മാ​ണ്. വി​വാ​ഹി​ത​രാ​യ ര​ണ്ടു പേ​ർ​ക്കു മാ​ത്ര​മ​ല്ല, വി​ജ​യ​ക​ര​മാ​യി അ​ത് മു​ന്നോ​ട്ടു​കൊ​ണ്ടു​പോ​കു​ന്ന​തി​ൽ കു​ടും​ബ​ങ്ങ​ൾ​ക്കും സ​മൂ​ഹ​ത്തി​നും പ​ങ്കു​ണ്ട്. പ​ര​സ്​​പ​ര​ഭി​ന്ന​ത​ക​ൾ ഉ​ട​ലെ​ടു​ക്കു​മ്പോ​ഴേ​ക്കും വേ​ർ​പി​രി​യാ​ന​ല്ല, പൊ​റു​ക്കാ​നും ക്ഷ​മി​ക്കാ​നും സ​മ​ര​സ​പ്പെ​ടാ​നും അ​ന്യോ​ന്യം അ​റി​ഞ്ഞ് പെ​രു​മാ​റാ​നും ചി​ല​പ്പോ​ൾ ന​ന്മ​യെ പ്ര​തീ​ക്ഷി​ച്ച് അ​നി​ഷ്​​ട​ങ്ങ​ൾ​ക്കു​നേ​രെ ക​ണ്ണു​ചി​മ്മാ​നും അ​ത് ദ​മ്പ​തി​ക​ളോ​ട് ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ടു​ന്നു. എ​ന്നി​ട്ടും ഭി​ന്ന​ത​ക​ൾ രൂ​ക്ഷ​മാ​വു​ക​യും ദാ​മ്പ​ത്യം ത​ക​ർ​ച്ച​യോ​ള​മെ​ത്തു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്ന സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തി​ൽ അ​വ​ർ​ക്കി​ട​യി​ൽ അ​നു​ര​ഞ്​​ജ​ന​മു​ണ്ടാ​ക്കാ​ൻ മ​ധ്യ​സ്​​ഥ​രെ നി​ശ്ച​യി​ക്കാ​ൻ ഇ​രു കു​ടും​ബ​ത്തോ​ടും ഇ​സ്​​ലാം ആ​വ​ശ്യ​പ്പെ​ടു​ന്നു. ഈ ​ഘ​ട്ട​വും പ​രാ​ജ​യ​പ്പെ​ട്ടാ​ൽ മാ​ത്ര​മാ​ണ് ഇ​സ്​​ലാം വി​വാ​ഹ​മോ​ച​ന​ത്തി​െൻറ വ​ഴി തു​റ​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​തു​പോ​ലും ഒ​റ്റ​യ​ടി​ക്കു​ള്ള സ​മ്പൂ​ർ​ണ​മാ​യ വേ​ർ​പി​രി​യ​ൽ അ​ല്ല. പു​നഃ​സ​മാ​ഗ​മ​ത്തി​നും സ​മ്പ​ർ​ക്ക​ത്തി​നും അ​വ​സ​രം ന​ൽ​കു​ന്ന വി​ധ​മാ​ണ്.

വി​വാ​ഹ​മോ​ച​നം (ത​ലാ​ഖ്) ശാ​രീ​രി​ക​ബ​ന്ധം ന​ട​ന്നി​ട്ടി​ല്ലാ​ത്ത, സ്​​ത്രീ​യു​ടെ ശു​ദ്ധി​കാ​ല​ത്താ​യി​രി​ക്ക​ണ​മെ​ന്നും ര​ണ്ടു സാ​ക്ഷി​ക​ളു​ടെ സാ​ന്നി​ധ്യ​ത്തി​ലാ​യി​രി​ക്ക​ണ​മെ​ന്നും ഖു​ർ​ആ​ൻ നി​ർ​ദേ​ശി​ക്കു​ന്നു. പ്ര​ഥ​മ വി​വാ​ഹ​മോ​ച​നാ​ന​ന്ത​രം ഏ​താ​ണ്ട് മൂ​ന്നു മാ​സ​ക്കാ​ലം സ്​​ത്രീ പു​രു​ഷ​​െൻറ വീ​ട്ടി​ൽ​ത​ന്നെ​യാ​ണ് ക​ഴി​യേ​ണ്ട​ത്. മ​ക്ക​ളോ​ടും മ​റ്റു​മൊ​ത്തു​ള്ള കൂ​ട്ടു​ജീ​വി​ത​ത്തി​നി​ട​യി​ൽ ഭി​ന്ന​ത​ക​ൾ കു​റ​യു​ക​യും വൈ​കാ​രി​ക​സം​ഘ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് അ​യ​വു​വ​രു​ക​യും ശാ​ന്തി കൈ​വ​രു​ക​യും ചെ​യ്യാ​നു​ള്ള സാ​ധ്യ​ത​യെ ശ​രീ​അ​ത്ത് പ​രി​ഗ​ണി​ക്കു​ന്നു. അ​ഥ​വാ, ധി​റു​തി​പ്പെ​ട്ട വി​വാ​ഹ​മോ​ച​ന​ത്തെ ഇ​സ്​​ലാം അം​ഗീ​ക​രി​ക്കു​ന്നി​ല്ല. ആ​ദ്യ ത​ലാ​ഖി​നു​ശേ​ഷം വി​വാ​ഹ​ബ​ന്ധം പു​നഃ​സ്​​ഥാ​പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ക​യും തു​ട​ർ​ന്ന് വീ​ണ്ടും വി​യോ​ജി​പ്പു​ക​ൾ രൂ​പ​പ്പെ​ടു​ക​യും ചെ​യ്താ​ൽ മേ​ൽ​പ​റ​ഞ്ഞ ന​ട​പ​ടി​ക​ൾ പൂ​ർ​ത്തീ​ക​രി​ച്ച്​ ര​ണ്ടാം വി​വാ​ഹ​മോ​ച​നം ആ​കാ​വു​ന്ന​താ​ണ്. തു​ട​ർ​ന്നും സ​മാ​ഗ​മ​ത്തി​നും മു​ന്നോ​ട്ടു​പോ​കാ​നും േപ്ര​ര​ണ ന​ൽ​കു​ന്നു. ഇ​തി​നൊ​ന്നും വി​വാ​ഹ​ത്തി​െൻറ ച​ട​ങ്ങു​ക​ൾ ആ​വ​ശ്യ​മി​ല്ല. ദീ​ക്ഷാ​കാ​ല​ത്തി​നു​ശേ​ഷ​മാ​ണെ​ങ്കി​ൽ മാ​ത്ര​മേ വി​വാ​ഹം ആ​വ​ശ്യ​മാ​യി​രി​ക്കു​ക​യു​ള്ളൂ. ഇ​തും പ​രാ​ജ​യ​പ്പെ​ടു​ന്ന, അ​ഥ​വാ തീ​ർ​ത്തും ദാ​മ്പ​ത്യം അ​സ​ഹ്യ​മാ​കു​മ്പോ​ഴാ​ണ് മൂ​ന്നാം ത​ലാ​ഖി​ന് ഇ​സ്​​ലാം അ​നു​മ​തി ന​ൽ​കു​ന്ന​ത്. പി​ന്നീ​ട് ഒ​ന്നി​ച്ചു​ള്ള ജീ​വി​ത​ത്തി​ന് ഇ​സ്​​ലാം ക​ടു​ത്ത ഉ​പാ​ധി​ക​ൾ മു​ന്നോ​ട്ടു​വെ​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്യു​ന്നു​ണ്ട്. ഈ ​ഘ​ട്ട​ങ്ങ​ളി​ൽ ഏ​തി​ലും പി​രി​യാ​ൻ​ത​ന്നെ​യാ​ണ് ദ​മ്പ​തി​ക​ളു​ടെ തീ​രു​മാ​ന​മെ​ങ്കി​ൽ അ​താ​കാ​വു​ന്ന​താ​ണ്. മൂ​ന്ന് ത​ലാ​ഖി​െൻറ​യോ മു​ത്ത​ലാ​ഖി​െൻറ​യോ ആ​വ​ശ്യ​മി​ല്ല.

മേ​ൽ സൂ​ചി​പ്പി​ച്ച മൂ​ന്നു ത​ലാ​ഖു​ക​ളും ഒ​ന്നി​ച്ചു നി​ർ​വ​ഹി​ക്കു​ന്ന​താ​ണ് മു​ത്ത​ലാ​ഖ്. ഇ​ത് വി​വാ​ഹ​മോ​ച​ന​ത്തെ പ​ര​മാ​വ​ധി ഒ​ഴി​വാ​ക്കു​ക എ​ന്ന ഇ​സ്​​ലാ​മി​ക ശ​രീ​അ​ത്തി​െൻറ ചൈ​ത​ന്യ​ത്തി​ന് വി​രു​ദ്ധ​മാ​ണ്. സാ​മൂ​ഹി​ക​നീ​തി​ക്ക് എ​തി​രു​മാ​ണ്. അ​തി​നാ​ൽ​ത​ന്നെ ത​ലാ​ഖു ബി​ദ്ഇ​യ്യ (ക്ര​മ​വി​രു​ദ്ധ​മാ​യ വി​വാ​ഹ​മോ​ച​നം) എ​ന്നാ​ണ് ഇ​ത്​ അ​റി​യ​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത്. നാ​ല് മ​ദ്ഹ​ബു​ക​ളും ഇ​തി​നെ ക്ര​മ​വി​രു​ദ്ധ​മാ​യ വി​വാ​ഹ​മോ​ച​ന​മാ​യാ​ണ് പ​രി​ഗ​ണി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​തേ​സ​മ​യം, മു​ത്ത​ലാ​ഖ് ന​ട​ന്നാ​ൽ അ​തി​ന് നി​യ​മ​പ്രാ​ബ​ല്യ​വു​മു​ള്ള​തി​നാ​ൽ ഇ​ന്ത്യ​യി​ൽ നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ന്ന മു​സ്​​ലിം വ്യ​ക്തി​നി​യ​മ​പ്ര​കാ​രം ഇ​തി​ന് നി​യ​മ​പ്രാ​ബ​ല്യ​മു​ണ്ട്. ര​ണ്ടാം ഖ​ലീ​ഫ ഉ​മ​റി​െൻറ കാ​ല​ത്ത് ഇ​ത്ത​രം ത​ലാ​ഖു​ക​ൾ സം​ഭ​വി​ച്ച​പ്പോ​ൾ പു​രു​ഷ​ന്മാ​ർ​ക്ക് ഒ​രു ശി​ക്ഷ എ​ന്ന നി​ല​ക്കാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹം മു​ത്ത​ലാ​ഖി​ന് നി​യ​മ​പ്രാ​ബ​ല്യം ന​ൽ​കി​യ​ത്. അ​താ​വ​ട്ടെ, സ്​​ഥി​ര​നി​യ​മ​മ​ല്ല, താ​ൽ​ക്കാ​ലി​ക​മാ​ണ്. അ​ത്ത​രം ത​ലാ​ഖ് ന​ട​ത്തി​യ​വ​ർ​ക്ക് ക​ർ​ശ​ന താ​ക്കീ​തും ശി​ക്ഷ​യും അ​ദ്ദേ​ഹം ന​ൽ​കി. എ​ന്നാ​ൽ, ഇ​ക്കാ​ല​ത്ത് മു​ത്ത​ലാ​ഖി​ന് നി​യ​മ​പ്രാ​ബ​ല്യം ന​ൽ​കു​മ്പോ​ൾ ശി​ക്ഷി​ക്ക​െ​പ്പ​ടു​ന്ന​ത് സ്​​ത്രീ​ക​ളാ​ണ്. ഉ​മ​റി​െൻറ ല​ക്ഷ്യം അ​ട്ടി​മ​റി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടു. പ്ര​ചാ​ര​ണ​ത്തി​ലൂ​ടെ മു​ത്ത​ലാ​ഖ് മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ​ക്കി​ട​യി​ൽ വ്യാ​പ​ക​മാ​ണെ​ന്ന പ്ര​തീ​തി സൃ​ഷ്​​ടി​ക്ക​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടു​ണ്ട്. ഇ​ത് ശ​രി​യ​ല്ല. 2011ലെ ​ക​ണ​ക്ക​നു​സ​രി​ച്ച് മു​സ്​​ലിം​ക​ൾ​ക്കി​ട​യി​ലെ വി​വാ​ഹ​മോ​ച​നം കേ​വ​ലം 0.56 ശ​ത​മാ​നം മാ​ത്ര​മാ​ണ്. ഇ​തി​ൽ എ​ത്ര​യോ നേ​രി​യ ശ​ത​മാ​ന​മാ​ണ് മു​ത്ത​ലാ​ഖ്. 2011ലെ ​സെ​ൻ​സ​സ്​ പ്ര​കാ​രം ഹി​ന്ദു​ക്ക​ൾ​ക്കി​ട​യി​ലെ വി​വാ​ഹ​മോ​ച​ന​വും വേ​റി​ട്ടു​ക​ഴി​യ​ലും 0.76 ശ​ത​മാ​ന​മാ​ണ്.

മു​സ്​​ലിം വ്യ​ക്തി​നി​യ​മ​വും മു​ത്ത​ലാ​ഖും
മ​നു​ഷ്യ​ജീ​വി​ത​ത്തെ പൂ​ർ​ണ​മാ​യും ഉ​ൾ​ക്കൊ​ള്ളു​ന്ന​താ​ണ് ഇ​സ്​​ലാ​മി​ക ശ​രീ​അ​ത്ത്. വി​വാ​ഹം, വി​വാ​ഹ​മോ​ച​നം, ജീ​വ​നാം​ശം, മ​ഹ്റ്, ര​ക്ഷാ​ക​ർ​തൃ​ത്വം, പി​ന്തു​ട​ർ​ച്ചാ​വ​കാ​ശം, സ്​​ത്രീ സ്വ​ത്ത്, ദാ​നം, വ​ഖ​​ഫ്, ട്ര​സ്​​റ്റ്​ തു​ട​ങ്ങി​യ പ​രി​മി​ത വി​ഷ​യ​ങ്ങ​ൾ മാ​ത്ര​മാ​ണ് മു​സ്​​ലിം വ്യ​ക്തി​നി​യ​മ​ത്തി​െൻറ പ​രി​ഗ​ണ​ന. വ്യ​ക്തി​നി​യ​മ​ത്തി​െൻറ കാ​ര്യ​ത്തി​ൽ പ​ഴ​യ​കാ​ല ക​ർ​മ​ശാ​സ്​​ത്ര ഗ്ര​ന്​​ഥ​ങ്ങ​ളാ​ണ് ആ​ധി​കാ​രി​ക പ്ര​മാ​ണ​ങ്ങ​ൾ. മു​ത്ത​ലാ​ഖ് അ​ട​ക്ക​മു​ള്ള വ്യ​ക്തി​നി​യ​മ​ത്തി​ലെ പ​ല​തും ഇ​സ്​​ലാ​മി​ക ശ​രീ​അ​ത്തി​െൻറ അ​ടി​സ്​​ഥാ​ന​ത്തി​ൽ പ​രി​ഷ്ക​രി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന ആ​വ​ശ്യ​ത്തി​ന് കാ​ല​ങ്ങ​ളു​ടെ പ​ഴ​ക്ക​മു​ണ്ട്. 1937ലെ ​ശ​രീ​അ​ത്ത് ആ​ക്ട് പ്ര​കാ​രം ശ​രീ​അ​ത്തി​ന് വി​രു​ദ്ധ​മാ​യ സ​മ്പ്ര​ദാ​യ​ങ്ങ​ൾ മു​സ്​​ലിം വ്യ​ക്തി​നി​യ​മ​ത്തി​ൽ അ​നു​വ​ദി​ക്കാ​ൻ പാ​ടി​ല്ലെ​ന്നും നി​ഷ്ക​ർ​ഷി​ക്കു​ന്നു. അ​ഖി​ലേ​ന്ത്യ മു​സ്​​ലിം വ്യ​ക്തി​നി​യ​മ ബോ​ർ​ഡ് സു​പ്രീം​കോ​ട​തി​വി​ധി​യെ സ്വാ​ഗ​തം​ചെ​യ്യാ​നു​ള്ള കാ​ര​ണ​മി​താ​ണ്. അ​പ്പോ​ൾ മു​ത്ത​ലാ​ഖ് പൂ​ർ​ണ​മാ​യും ഇ​ല്ലാ​താ​ക്കു​ന്ന​തി​നാ​യി സ​മു​ദാ​യ​ത്തി​ന​ക​ത്ത് ബോ​ധ​വ​ത്​​ക​ര​ണം ന​ട​ക്ക​ണം. മാ​ത്ര​മ​ല്ല, വി​വാ​ഹം, വി​വാ​ഹ​മോ​ച​നം എ​ന്നി​വ സം​ബ​ന്ധി​ച്ച് ശ​രി​യാ​യി പാ​ലി​ക്കേ​ണ്ട ന​ട​പ​ടി​ക്ര​മം സം​ബ​ന്ധി​ച്ച് നി​ക്കാ​ഹ് നാ​മ, ബോ​ർ​ഡ് പു​റ​ത്തി​റ​ക്കു​ക​യും അ​ത് പാ​ലി​ക്കാ​ൻ നി​ഷ്ക​ർ​ഷി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തി​ട്ടു​ണ്ട്. ചു​രു​ക്ക​ത്തി​ൽ, ഇ​സ്​​ലാ​മി​ക ശ​രീ​അ​ത്തി​ന​നു​സൃ​ത​മാ​യി മു​സ്​​ലിം വ്യ​ക്തി​നി​യ​മ​ത്തി​ൽ പ​രി​ഷ്കാ​രം ആ​വ​ശ്യ​മാ​ണ്. മ​ത​പ​ണ്ഡി​ത​ന്മാ​രു​ടെ​യും മു​സ്​​ലിം സ​മു​ദാ​യ​ത്തി​െൻറ പൊ​തു​വേ​ദി​ക​ളു​ടെ​യും അം​ഗീ​കാ​ര​ത്തോ​ടെ​യു​മാ​യി​രി​ക്ക​ണ​മ​ത്. 

പു​രോ​ഗ​മ​ന​വ​ശം
മു​ത്ത​ലാ​ഖ് നി​രോ​ധി​ക്കു​ന്നു എ​ന്ന​ത​ല്ല സു​പ്രീം​കോ​ട​തി വി​ധി​യു​ടെ പ്ര​സ​ക്തി. ഷ​മീ​ന ആ​റ കേ​സി​ൽ സു​പ്രീം​കോ​ട​തി മു​ത്ത​ലാ​ഖ് നി​യ​മ​വി​രു​ദ്ധ​മാ​ണെ​ന്ന് പ്ര​സ്​​താ​വി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ട്. ഈ ​വി​ധി​ന്യാ​യ​ത്തി​ൽ കോ​ട​തി അ​തി​നെ പ​രാ​മ​ർ​ശി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്തി​രി​ക്കു​ന്നു. അ​തേ​സ​മ​യം, ഇ​സ്​​ലാ​മി​ക ശ​രീ​അ​ത്ത് അ​നു​സ​രി​ച്ച് വ്യ​ക്തി​നി​യ​മം പ​രി​ഷ്ക​രി​ക്കാ​നു​ള്ള സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തെ പ്ര​ബ​ല​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്നു എ​ന്ന​തും മ​ത​സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​ത്തെ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​ന ന​ൽ​കു​ന്ന പ്രാ​ധാ​ന്യ​ത്തോ​ടെ ഉ​യ​ർ​ത്തി​പ്പി​ടി​ക്കു​ന്നു എ​ന്ന​തു​മാ​ണ് സു​പ്രീം​കോ​ട​തി​വി​ധി​യി​ലെ പു​രോ​ഗ​മ​ന​പ​ര​മാ​യ ത​ലം. വ്യ​ക്തി​നി​യ​മ​ങ്ങ​ളു​ടെ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​നാ​പ​ര​മാ​യ സാ​ധു​ത​ക്ക്​ അ​ടി​വ​ര​യി​ടു​ന്നു​ണ്ട് വി​ധി. ഏ​ക സി​വി​ൽ​കോ​ഡി​നാ​യു​ള്ള  ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട ഏ​തു ച​ർ​ച്ച​യി​ലും മു​സ്​​ലിം സ്​​ത്രീ​യും മു​സ്​​ലിം വ്യ​ക്തി​നി​യ​മ​ങ്ങ​ളു​ടെ പ​രി​മി​തി​ക​ളു​മാ​ണ് ഇ​സ്​​ലാം വി​മ​ർ​ശ​ക​രു​ടെ​യും മാ​ധ്യ​മ​ങ്ങ​ളു​ടെ​യും രു​ചി​മു​കു​ള​ങ്ങ​ളെ ത്ര​സി​പ്പി​ക്കു​ക. സം​ഘ്പ​രി​വാ​ർ അ​ധി​കാ​ര​ത്തി​ലെ​ത്തി​യ​തി​നു​ശേ​ഷം പൊ​തു സി​വി​ൽ​കോ​ഡി​നാ​യു​ള്ള പ്ര​ചാ​ര​ണ​ങ്ങ​ൾ​ക്കും സാ​ങ്കേ​തി​ക ന​ട​പ​ടി​ക​ൾ​ക്കും ഗ​തി​വേ​ഗം വ​ർ​ധി​ക്കു​ക​യു​ണ്ടാ​യി. മ​ത​ന്യൂ​ന​പ​ക്ഷ​ങ്ങ​ളു​ടെ​മേ​ൽ  പു​ല​ർ​ത്തു​ന്ന ഹിം​സാ​ത്മ​ക നി​ല​പാ​ടി​നും ഏ​ക​സം​സ്​​കാ​രം അ​ടി​ച്ചേ​ൽ​പി​ക്കാ​നു​ള്ള ശ്ര​മ​ങ്ങ​ൾ​ക്കും ല​ഭി​ച്ച ക​ന​ത്ത തി​രി​ച്ച​ടി​യാ​ണ് പ​ര​മോ​ന്ന​ത നീ​തി​പീ​ഠ​ത്തി​െൻറ തീ​ർ​പ്പ്.  മു​സ്​​ലിം സ്​​ത്രീ​യു​ടെ ഭ​ര​ണ​ഘ​ട​നാ​പ​ര​മാ​യ അ​വ​കാ​ശ​ങ്ങ​ൾ നേ​ടി​ക്കൊ​ടു​ക്കാ​ൻ അ​വ​കാ​ശ​മു​ണ്ടെ​ന്ന് ആ​വേ​ശ​പ്ര​സം​ഗം ന​ട​ത്തി​യ പ്ര​ധാ​ന​മ​ന്ത്രി ന​രേ​ന്ദ്ര മോ​ദി​ക്ക് ഈ ​വി​ധി​യി​ൽ സ​ന്തോ​ഷി​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യു​ന്ന​തെ​ങ്ങ​നെ? മ​ത​പ​ര​മാ​യ വ്യ​ക്തി​നി​യ​മ​ങ്ങ​ൾ നി​ല​നി​ൽ​ക്കേ​ണ്ട​തി​ല്ല എ​ന്ന വാ​ദ​ത്തെ​യും വി​ധി അ​പ്ര​സ​ക്ത​മാ​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. മ​ത​ത്തി​ന​ക​ത്തെ ന​വീ​ക​ര​ണം ന​ട​ക്കേ​ണ്ട​ത് മ​ത​ത്തി​ന​ക​ത്തു​നി​ന്നാ​ണ്, മ​ത​വി​മ​ർ​ശ​ക​രു​ടെ കാ​ർ​മി​ക​ത്വ​ത്തി​ലോ നി​യ​മം​മൂ​ലം അ​ടി​ച്ചേ​ൽ​പി​ക്കു​ന്ന​തി​ലൂ​ടെ​യോ അ​ല്ല എ​ന്ന സ​ന്ദേ​ശ​വും വി​ധി ന​ൽ​കു​ന്നു​ണ്ട്. പ​ഴ​യ ക​ർ​മ​ശാ​സ്​​ത്ര ഗ്ര​ന്​​ഥ​ങ്ങ​ളി​ൽ നി​ന്ന് ക​റ​ങ്ങാ​തെ, ഖു​ർ​ആ​നി​നും പ്ര​വാ​ച​ക​ച​ര്യ​ക്കു​മ​നു​സ​രി​ച്ച് വ്യ​ക്തി​നി​യ​മം പ​രി​ഷ്ക​രി​ക്കു​ന്ന​തി​െൻറ പ്ര​സ​ക്തി​യും വി​ധി​ന്യാ​യം പ​റ​ഞ്ഞു​വെ​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. മു​സ്​​ലിം പേ​ഴ്സ​ന​ൽ ലോ ​ബോ​ർ​ഡ് കോ​ട​തി​ൽ സ്വീ​ക​രി​ച്ച പു​രോ​ഗ​മ​നാ​ത്മ​ക​മാ​യ നി​ല​പാ​ടു​ക​ളാ​ണ് ഗു​ണാ​ത്മ​ക​മാ​യ ത​ല​ത്തി​ലേ​ക്ക് വി​ധി​യെ ന​യി​ച്ച​തും.
(ജ​മാ​അ​ത്തെ ഇ​സ്​​ലാ​മി കേ​ര​ള അ​മീ​റാ​ണ് ലേ​ഖ​ക​ൻ)